Pages

Friday, September 14, 2012

Matching Idea for Modular Garden

Matching Idea for Modular Garden

     ในสภาวะโลกยุคใหม่ที่อะไรๆ ก็ต้องการความรวดเร็ว สะดวกสบาย ทำไม่ยาก แถมพ่วงมาอีกหนึ่งสิ่ง คือ “ต้องปรับเปลี่ยนได้” ยกตัวอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่มีการพัฒนารูปแบบมากขึ้น เก้าอี้ 1 ตัว อาจมีการใช้งานหลากหลายฟังก์ชั่น บ้าน ก็มีบ้านโมดูลาร์ที่สร้างเสร็จเร็วในงบประมาณที่ไม่แพง และสามารถเลือกแบบได้หลากหลาย  

     เรื่องสวนเองก็ใช่ว่าจะตกเทรนด์กับเขา ปัจจุบันนี้ก็มีสวนสำเร็จรูปมากมาย ทำเป็นแพ็กเกจ เช่น ขายมุมนั่งเล่นเป็นเซต ชุดบ่อปลาสำเร็จรูป เป็นต้น แต่ก็อย่างว่าแหละครับ คำว่า “สำเร็จรูป” มักจะไม่ค่อยโดนใจคนชอบลองของเท่าไรนัก วันนี้จึงขอแนะนำการจัดกระถางรวมชุดวัสดุ 4 แบบ หรือจะเรียกว่า “สวนโมดูลาร์” แบบที่คุณเลือกวัสดุเอง ทำเองได้
แต่ ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่า “โมดูลาร์” กันก่อน ซึ่งสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ ว่า เป็นประเภทของการออกแบบชนิดหนึ่งที่มีความยืดหยุ่นในเรื่องการเปลี่ยนรูป ร่าง และการใช้งาน ในหนึ่งชิ้นงานสามารถลดขนาด เพิ่มขนาด ปรับเปลี่ยนทิศทางได้ และที่สำคัญต้องทำได้ง่าย ไม่สร้างความซับซ้อนต่อผู้ใช้งานครับ
Getting easy
แนว ทางการค้นหาวัสดุของเราต้องเน้นหาง่ายเอาไว้ก่อน แบบว่าไปที่ร้านขายกระถางแล้วเจอทันทีครับ การจัดกระถางรวมกันของเราควรเลือกที่ทรงเข้าเหลี่ยมเข้ามุมกันได้ ไม่แนะนำให้ใช้ทรงที่หลากหลายนำมาอยู่ด้วยกัน อย่างเช่น ทรงกลม รี มาวางคู่กับทรงเหลี่ยม
Location
เรื่อง ของสถานที่ที่คุณจะนำไปวางก็มีส่วนสำคัญมาก เพราะจะเป็นตัวกำหนดรูปทรงของสวนได้ เริ่มการออกแบบของคุณโดยวาดภาพคร่าวๆ ว่าวัสดุเป็นอะไรก่อน จากนั้นเรื่องไม้จะเป็นสิ่งที่ตามมา ยกตัวอย่างเช่น เลือกมุมกำแพงหลังบ้านที่มีแดดส่องครึ่งวัน ผนังเป็นกำแพงคอนกรีตทาสีขาว เราอาจจะเลือกวัสดุเป็นกระถางดินเผา เอาให้ต่างกันสักสามขนาด จากนั้นทำเป็นสวนกระถางริมกำแพงโชว์สีสวยๆ ของผิวดินเผา โดยเลือกปลูกต้นไม้ที่การดูแลคล้ายๆ กันลงในบล็อกของเรา
Material Suggestion 
ซีเมนต์
-    ความแข็งแรง – สูง
-    น้ำหนัก – มาก
-    ความหลากหลาย – สูง 
-    สรุป – เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน รูปทรงให้เลือกใช้หลากหลาย แต่มีน้ำหนักมาก จึงมีอัตราการเคลื่อนย้ายต่ำ เหมาะกับการจัดสวนที่ติดกับตัวอาคาร มีลักษณะค่อนข้างโมเดิร์น
ดินเผา 
-    ความแข็งแรง – ปานกลาง
-    น้ำหนัก – เบา
-    ความหลากหลาย – ปานกลาง
-    สรุป – ข้อดีของกระถางดินเผาคือน้ำหนักเบา แต่รูปทรงในการจัดเข้าชุดกัน มีให้เลือกไม่มาก สามารถนำมาเปลี่ยนรูปลักษณ์ได้โดยการทาสีใหม่ เพื่อให้เข้ากับสวนในสไตล์ต่างๆ

หินฟองน้ำ 
-    ความแข็งแรง – ปานกลาง
-    น้ำหนัก – มาก
-    ความหลากหลาย – สูง
-    สรุป – หินฟองน้ำถือเป็น modular unit เหมือนกัน เนื่องจากสามารถจัดเข้าชุดได้ในสไตล์สวนชื้น สวนป่ารูปแบบต่างๆ มีข้อดีคือ ตัววัสดุมีความเป็นธรรมชาติ โดดเด่นในเรื่องกักเก็บความชื้น ในการใช้งานควรเลือกรูปทรงให้ดี เพราะมีลักษณะเป็นฟรีฟอร์ม ค่อนข้างจัดกลุ่มยาก
ไม้ 
-    ความแข็งแรง – ปานกลาง
-    น้ำหนัก – เบา
-    ความหลากหลาย – ปานกลาง
-    สรุป – บล็อกที่เป็นไม้ที่เรายกตัวอย่างนี้ จะเลือกเป็นลังกล้วยไม้ เนื่องจากหาซื้อและพบเห็นได้ง่ายที่สุด ข้อดีคือน้ำหนักเบา สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้บ่อยครั้ง

Matching Ideas
1.    Urban pot grouping
-    การจัดรวมกระถางซีเมนต์ หลากหลายรูปทรง ที่น่าจะเหมาะกับมุมสวนน้ำ มุมระแนงไม้บริเวณเทอเรซ รวมถึงบนดาดฟ้าคอนโด เลือกใช้ไม้ที่มีการใช้วัสดุปลูกน้อยเนื่องจากปากกระถางมีความกว้าง 20 เซนติเมตร จึงใช้ไม้น้ำต่างๆ เช่น กกอียิปต์แคระ ไอริสน้ำ เป็นต้น
2.    Rocking in Unit
-    หินฟองน้ำที่จัดวางรวมกันดูแล้วคล้ายกับกลุ่มหินก้อนใหญ่ ที่ปลูกสับปะรดสีแทรกลงไป มีการใช้ขอนไม้เป็นตัวช่วยให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น พรรณไม้ที่เหมาะกับวัสดุชนิดนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเฟิน สับปะรดสี หรือแม้กระทั่งพืชอวบน้ำต่างๆ ก็เข้ากับหินฟองน้ำได้ดี
3.    Wooden Vertical block
-    ลังกล้วยไม้ของเราได้ถูกปรับเปลี่ยนการใช้งานเป็นผนังสวนแนวตั้ง ในสไตล์ของคนรักไม้รากอากาศ ลักษณ์รูปทรงจะดูเป็นกราฟิก เพราะฉะนั้นต้องลดความแข็งของผนังขนาดใหญ่โดยใช้เฟินชายผ้าสีดา สลับกับทิลแลนด์เซียใหญ่น้อย ข้อได้เปรียบของผนังตัวนี้คือ นานๆ รดน้ำทีก็ได้ครับ
4.    Terracotta Wall
-    กระถางดินเผาทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส สามารถทำให้สนุกได้มากกว่าที่เราคิด อาจจะยากในการจัดวางสักหน่อย จึงทำเป็นเหมือนกำแพงขนาดย่อมๆ ที่มีสเต็ปขั้นบันใด เน้นความเป็นรูปแบบเดียวกันด้วยการปลูกพืชชนิดเดียวกัน ที่มีลักษณะกลมฟู อย่างต้นริบบิ้นเขียว
ที่มา : myhome-mag.com

0 comments:

Post a Comment