Pages

Thursday, May 17, 2012

วิธีต่อรองราคา...แบบมืออาชีพ







           จะต่อรองราคา ต่อให้เป็นตลาดนัดข้างออฟฟิศ หรือปิดท้ายขายของก็ขอสู้ไม่ถอย ลองหัดเพิ่มชั้นเชิงในการต่อรองกันสักหน่อยนะ ราคาดีดีจะหนีไปไหนล่ะ
1. เปิดราคาแรกด้วยราคาต่ำ ๆ ด้วยเสียงชัด ๆ เข้ม ๆ
ถึง ใจจริงแล้วคุณจะยอมจ่ายมากกว่าราคาแรกที่บอกไป แต่ก็ต้องเริ่มที่ราคาต่ำไว้ก่อน ประมาณ 70% ของราคาที่บอกมา หรือให้ต่ำกว่าราคาที่เราจะยอมรับได้ คุณจะได้มีช่วงราคากว้างพอที่จะตั้งราคาใหม่อีกครั้ง เช่น ราคาขาย 650 คุณซื้อได้ที่ 500 บาท ก็บอกไปก่อนที่ 450 บาท
2. ยืนยันราคาแรก...นานที่สุดเท่าที่จะทำได้
ราคา แรกที่คุณต่อจะเป็นราคาสูงที่สุดตลอดการต่อครั้งนั้น แต่คุยกันแล้วท่าจะไม่ได้แน่ ก็เขยิบขึ้นมาอีกเล็กน้อย พอถึงตอนนี้แม่ค้าอาจจะยืนที่ราคาสูงกว่า เพราะได้ใจที่เห็นเพิ่มราคาให้ เพราะฉะนั้นยืนราคาล่าสุดที่คุณตั้งไว้ให้เห็นว่าเราได้แค่นี้แล้วล่ะ
3. (ทำท่า) ไม่เอา...คือมุขสุดท้าย
ถ้าราคาสุดท้าย จะสูงกว่าราคาที่คุณรับได้เล็กน้อย แต่ยอมพอรับได้ก็โอเคเถอะ แต่ให้ทิ้งทวนอีกครั้ง ด้วยอาการบ่น ๆ หรือทำท่าว่าจะไม่เอาเพราะแพงเกินไป อาจจะได้อะไรให้พอชื่นใจได้บ้าง
4. อย่าลืมของแถม
เมื่อได้ราคาที่ยอมรับได้ของทั้ง สองฝ่ายแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นราคาที่เรายังไม่พอใจนัก ก็ให้ลองคุยดูว่า ไม่ลดกว่านี้ก็ได้ แต่แถมอันนี้หน่อยได้มั้ยล่ะ มีแววว่าจะได้ค่ะ เพราะตอนนั้นแม่ค้าคงอยากปิดการขาย เขาจะได้ไปขายคนอื่นบ้าง
5. จำไว้ว่า...พูดเพราะ ๆ คุยกับแม่ค้าดี ๆ
ใครก็อยากได้ยินคำที่ฟังแล้วรื่นหู ลองคิดว่าเราเป็นแม่ค้าดูสิ เวลาได้ยินคนพูดเพราะ ๆ มีอะไรอยู่ในมือก็อยากให้ไปก่อนแล้ว




0 comments:

Post a Comment