Pages

Sunday, May 6, 2012

รายละเอียด สัญญาจะซื้อจะขายบ้านมือสอง

รายละเอียดที่สำคัญที่ต้องระบุไว้ใน หนังสือสัญญาจะซื้อจะขายบ้านมือสอง มีดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ลักษณะของบ้าน (บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวเฮาส์ ห้องแถว อาคารพาณิชย์) จำนวนชั้น

2. บ้านเลขที่ ถนน ซอย ตำบล อำเภอ จังหวัด

3. ตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินเลขที่ ตำบล อำเภอ จังหวัด

4. ราคาตกลงซื้อขาย

5. จำนวนเงินวางมัดจำครั้งที่ 1

6. ค่าใช้จ่ายในการโอนว่าฝ่ายไหนจะเป็นผู้ออก(โดยส่วนใหญ่ผู้ขายจะเป็นผู้ออก ซึ่งค่าใช้จ่ายนี้มักจะรวมอยู่ในราคาขายอยู่แล้ว) หรือจะจ่ายกันคนละครึ่ง

7. ระยะเวลาในการนัดเพื่อไปทำหนังสือสัญญาซื้อขาย

8. เงื่อนไขข้อความระบุถึงการผิดสัญญา เช่นหากผู้จะซื้อทำผิดสัญญาให้ผู้จะขายสามารถยึดเงินมัดจำได้ หรือหากผู้จะขายทำผิดสัญญาต้องทำการคืนเงินมัดจำพร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตรา เท่ากับอัตราเงินฝากของธนาคาร

9. ชื่อผู้จะซื้อ ชื่อผู้จะขาย ชื่อพยานฝ่ายละ 2 คนเป็นอย่างน้อย พร้อมทั้งลายเซ็นกำกับ

10. ติดอากรแสตมป์เพื่อให้สัญญานั้นมีความสมบูรณ์ทางกฎหมาย





การทำหนังสือสัญญาซื้อขายอาจนัดไปทำสัญญากันที่บ้านของผู้ขายที่อาศัยอยู่ใน ปัจจุบัน เผื่อมีปัญหาจะได้ติดตามได้ในภายหลัง และหลังจากเราทำสัญญาจะซื้อจะขายแล้วให้เราทำการถ่ายสำเนาของสัญญา สำเนาโฉนด สำเนาเอกสารส่วนตัวทั้งของเราและของเจ้าของโฉนดเพื่อไปดำเนินการทำธุระกรรม ต่อไปดังนี้

1. เพื่อไปดำเนินการติดต่อธนาคารเพื่อยื่นขอสินเชื่อ หลังจากนั้นธนาคารจะนัดวันเวลา เพื่อไปทำการประเมินราคาบ้าน และรอเวลาอนุมัติต่อไป

2. เพื่อตรวจสอบการชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ว่าเจ้าของบ้านเดิมค้างชำระไว้ จากสำนักงานเขตประปา สำนักงานเขตไฟฟ้า และองค์การโทรศัพท์

3. ตรวจสอบว่าบ้านมีใบขออนุญาตก่อสร้างหรือไม่ บ้านสร้างผิดแบบหรือผิดเงื่อนไขการขออนุญาตก่อสร้าง หรือมีการต่อเติมเพิ่มจากแบบที่ขออนุญาต เพราะหากเจ้าของเดิมสร้างผิดแบบที่ขออนุญาต แล้วสำนักงานเขตมาตรวจพบหลังจากที่เราซื้อบ้านไปแล้ว ก็จะเป็นปัญหาให้เราต้องรื้อถอนในภายหลัง

หลังจากตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงทำการนัดเจ้าของบ้านทำหนังสือสัญญาซื้อขายอีกครั้งค่ะ




0 comments:

Post a Comment