Pages

Sunday, May 6, 2012

การเลือกซื้อบ้านมือสอง

บ้านมือสอง นั้นถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้บ้านใหม่ ๆ เลยค่ะ ที่ว่าน่าสนใจก็เพราะเรามักจะเลือก ซื้อบ้านมือสอง จากทำเลที่ตั้ง จึงน่าจะเลือกได้ในทำเลที่ถูกใจกว่าการซื้อบ้านจัดสรรที่สร้างขึ้นในทำเลที่ไม่ตรงกับความต้องการของเรา อีกทั้ง บ้านมือสอง นั้น ก็ยังมีราคาพอสมน้ำสมเนื้อไม่แพงมากนักเหมือนบ้านจัดสรรในโครงการใหม่ ๆ






หลักการซื้อบ้านมือสอง นั้น ให้พิจารณาในเรื่องของการเดินทาง ว่ามีความสะดวกในการไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่เราต้องการหรือไม่อ่ะนะคะ เช่น โรงเรียน ที่ทำงาน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ โดยเฉพาะถ้ามีผู้สูงอายุในครอบครัว ก็ควรเลือกทำเลที่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลมากนัก

สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงมาก ๆ สำหรับการซื้อ บ้านมือสอง นั่นก็คือ เรื่องของแนว เวนคืนที่ดิน ค่ะ ก่อนซื้อบ้านมือสอง ที่ถูกใจ ควรสอบถามคนในละแวกนั้นก่อน เช่นคนข้างบ้านที่คุณจะซื้อ หรือไปหาข้อมูลจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เช่นการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สำนักงานโยธาฯ หรือสำนักงานเขตก็ได้ เพื่อให้แน่ใจว่าแนวที่ดินแถวนั้น จะถูกเวนคืนหรือไม่ เพราะมีเจ้าของบ้านหลายรายเหมือนกัน ที่รู้ตัวว่าจะมีการเวนคืนที่ดินในที่ของตัว จึงรีบขายที่-ขายบ้านในราคาถูก ซึ่งถ้าเราซื้อที่ดินและบ้านหลังนั้นมาแล้ว ไม่นานก็ต้องย้ายออกมาอีกเพราะถูกเวนคืนที่ดิน ดังนั้น หากคุณพบว่าบ้านที่คุณซื้อ มีราคาถูกผิดปกติ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยนะคะ ว่าบ้านหลังนั้นอาจจะมีปัญหาอะไรที่คุณไม่ทราบก็เป็นได้

นอกจากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สภาพแวดล้อมของบ้าน ก็คือว่าเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับคุณภาพชีวิตที่ดีของคุณเช่นกันค่ะ ก่อน ซื้อบ้านมือสอง เราต้องพิจาณาสภาพแวดล้อมให้ละเอียดถี่ถ้วน ทั้งในยามกลางวันและกลางคืน ว่ามีสิ่งที่จะก่อให้เกิดความรำคาญต่าง ๆ จนอยู่อย่างสงบสุขไม่ได้หรือเปล่า เช่น กลิ่นเหม็นจากขยะ หรือเสียงดังหนวกหูรำคาญ รวมทั้งดูท่าทีของเพื่อนบ้านใหม่ด้วยนะคะ ว่าเขาน่าคบมากน้อยแค่ไหน การซื้อ บ้านมืองสอง จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก แต่ขอให้จำเอาไว้ว่า อย่ารีบร้อนซื้อเพราะอยากได้เป็นอันขาด แต่ขอให้พิจารณาข้อแนะนำข้างต้นไว้เป็นแนวทางในการตัดสินใจด้วยก็แล้วกันนะ คะ :)







ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือบ้านน่าอยู่ ชีวิตรุ่งเรือง ร่ำรวยและร่มเย็น

0 comments:

Post a Comment