Pages

Monday, May 7, 2012

เตรียมความพร้อมต้องรู้ข้อมูล?

ซื้อบ้านทั้งทีจะให้แค่เดินดูแล้วเลือก ซื้อ เหมือนเลือกช้อปมือถือใหม่คงเป็นไปไม่ได้ เพราะราคาของไม่ใช่แค่หลักร้อยหรือพัน ที่จะเปลี่ยนได้ตามความนิยม my1st home จึงมีข้อแนะนำดีดีมาฝากกันคะ
 
Do:     หา ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมรอบโครงการหรือบ้านหลังที่สนใจ เช่น มีห้างสรรพสินค้า ตลาด โรงพยาบาล สถานีตำรวจอยู่ใกล้ๆไหม เพื่อความสะดวกและอุ่นใจเมื่ออยู่อาศัย เคยเกิดน้ำท่วมบริเวณนั้นหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็โอเค แต่ถ้าเคยเกิดน้ำท่วม ต้องมีข้อมูลว่าระดับน้ำสูงขนาดไหนรับไหวหรือเปล่า และเกิดเมื่อไรเพราะอะไรจึงเกิด หรือว่าเกิดเป็นประจำ โครงการตั้งอยู่ใกล้แหล่งเสียงดัง หรือมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์หรือไม่ หากเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงเสียแต่เนิ่นๆ
 
Don’t: เห็น แก่ของถูก เห็นแก่รายการของแถมและระยะเวลาโปรโมชั่นที่จำกัดเพื่อให้รีบตัดสินใจ ซื้อบ้านนะคร้าบไม่ใช่มือถือต้องคิดพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อน
 
Do:    อย่า มองข้ามเรื่องการสำรวจทำเล หากตกลงเลือกทำเลที่ตรงใจแล้ว อย่าลืมแวะสำรวจเส้นทางจริงในช่วงเวลาที่ต้องเดินทางจริงด้วย เพื่อให้เห็นกับตาว่าเป็นอย่างไร ศึกษาเรื่องเส้นทางลัดเผื่อไว้ เผื่อได้ใช้เมื่อเส้นหลักเกิดปัญหาติดขัดฉุกเฉิน อย่าลืมดูโครงการข่ายคมนาคมในอนาคตที่จะเสริมให้ทำเลที่คุณซื้อบ้านทวีค่า ขึ้นหมายรวมถึงความสะดวกของคุณที่เพิ่มขึ้นด้วย
 
Don’t: เชื่อ คำโฆษณาจากพนักงานขายในเรื่องของเส้นทางอนาคตที่ไม่มีข้อมูลสนับสนุน เช่น กฎหมายบังคับ หรือแผนงานจากภาครัฐที่กำหนดเวลาโดยประมาณ เพราะนั่นหมายถึงอนาคตที่อาจไม่มีวันเกิดขึ้นจริง
 
Do:  เปรียบเทียบสภาพแวดล้อมในโครงการ เช่น รูปแบบการดีไซน์พื้นที่ส่วนกลาง ตำแหน่งของสวน ความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่* สโมสร สระว่ายน้ำ พื้นที่ออกกำลังกาย ขนาดของถนนเมนและถนนซอย การจัดเก็บค่าส่วนกลางครอบคลุมอะไรบ้าง เพราะสิ่งเหล่านี้มันเป็นส่วนกลางที่ลูกบ้านต้องช่วยกันแชร์ค่าใช้จ่ายกัน ค่ะ

*ทราบหรือไม่ค่ะ ต้นไม้ใหญ่ 1 ต้นช่วยลดความร้อนของการเปิดเครื่องปรับอากาศขนาด 1 ตัน(12,000 บีทียู)เชียวค่ะ
 
 

Don’t: > ไว้ใจพนักงานขาย (อีกหล่ะ) เชื่อมั่นว่าเป็นบริษัทออกจะมีชื่อเสียงจะเบี้ยวกันได้อย่างไร หลักฐานเอกสารก็มี... มันเคยเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตก ผู้ประกอบการหนีน้ำตานองหน้ากันระนาวเลยค่ะ

Do: เลือก โครงการที่ได้รับอนุญาตจัดสรรที่ดิน เพราะคุณจะได้รับความคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคจากภาครัฐ เช่น ถ้าเป็นโครงการใหญ่มีบ้านอยู่ในโครงการมากกว่า... หลัง ผู้ประกอบการต้องสร้างถนนสาธารณะหน้ากว้าง ... เมตรเพื่อใช้เป็นทางเข้า-ออกได้สะดวก (คงไม่ดีแน่ ถ้าอยู่กันเต็มหมู่บ้าน แล้วต้องแย่งกันใช้ถนนเข้า-ออก...โอ้วโน) นอกจากนี้ยังมีเรื่องพื้นที่สีเขียว สวนสาธารณะส่วนกลางขั้นต่ำ..% สโมสร รวมถึงโรงเรียนอนุบาล

Don’t: ยัง มีอีกหลายโครงการที่หัวหมอ ไม่ยื่นจัดสรรที่ดินโดยใช้วิธีซอยที่ดินผืนใหญ่ให้ย่อยลง เช่น สร้างแค่ 99 แปลง ราคาบ้านที่ซื้ออาจถูกลงแต่ก็ตามคุณภาพชีวิตที่น้อยลงด้วยเช่นกัน...รับกัน ได้หรือค่ะ สุดท้าย..อยากย้ำกันอีกครั้งคืออย่าหลงเชื่อข้อมูลจากพนักงานขายเพียงฝ่าย เดียว เพราะเค้าเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจของคุณเท่านั้น คุณควรถามเพื่อนบ้าน ถามผู้มีประสบการณ์ แล้วท้ายสุดใช้วิจารณญาณของตัวเองเลือกนะคะ

Don’t: เชื่อในโบรชัวร์หรือแผ่นโฆษณาเห็นว่ามีเหมือนกัน แต่ใช้งานจริงไม่ได้ เช่น สระว่ายน้ำไม่ได้แค่มีไว้โชว์ ต้องใช้งานได้จริง หรือสวนส่วนกลาง สโมสร คลับเฮ้าส์สุดหรูที่ว่าจะมีแต่...ยังไม่มีซักที
 
Do:    สอบ ถามเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยภายในโครงการว่ามีมาตรการอย่างไรบ้าง เพราะมนุษย์งานอย่างเราตื่นเช้ากลับมืดจะได้ไม่ต้องกังวลใจ หากมาตรการรักษาความปลอดภัยฟังดูดีก็จะได้อุ่นใจ สังเกตจากความเข้มแข็งของรปภ.เมื่อเราแวะชมโครงการได้เป็นอย่างดี อย่าลืมสอบถามเรื่องการเปิดไฟแสงสว่างของส่วนกลางตอนกลางคืนด้วยนะ เพราะความสว่างก็ช่วยป้องกันมิให้เกิดการโจรกรรมได้เหมือนกันนะ
 
Don’t: ลอง คิดดูว่า หากโครงการที่เราอยู่เป็นหมู่บ้านที่ใครๆก็ขับรถเข้ามาขายของได้ทั้งวัน เช้ารถกับข้าว สายรถขายขวด...บ่ายรถขายหอมกระเทียม ไม่ต้องรอให้มืดก็อาจจะเจอพวกมิจฉาชีพที่แฝงกับรถขายของเข้ายกเค้าท์บ้านได้ เหมือนกัน หากบ้านในโครงการนั้นราคาโดนใจ แต่ไฟในโครงการติดตั้งห่าง บางดวงก็ติดๆดับๆ บางดวงก็ไม่เปิดซะงั้น แบบนี้แล้วมีหรือพี่ยามจะดูแลได้ทั่วถึง
 
Do:    แบบบ้านดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าแบบบ้านมีการจัดวาง Circulation ที่ ดี (วางแปลนพื้นที่ใช้สอยรองรับการใช้งานจริงได้อย่างต่อเนื่อง) ถึงบ้านคุณจะไม่ใหญ่โต แต่ทุกพื้นที่ได้รับการออกแบบให้มีฟังก์ชั่นใช้งานจากพื้นฐานของการอยู่ อาศัยจริง ก็จะรู้สึกถึงความสบายในการอยู่อาศัย

Don’t: อย่า คิดว่าบ้าน/คอนโดที่มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าจะดีกว่าเสมอ หากสถาปนิกออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานไม่ดีพอ เช่นเหลือซอกหลืบมากมาย หรือมีมุมหยักเว้ากินเนื้อที่ในแต่ละส่วนที่อ้างว่าเป็นดีไซน์เพิ่มความเก๋ จะได้ไม่เรียบอย่างที่เซลส์บอกนั้น นั่นหมายถึงคุณต้องลงเงินกับเฟอร์แบบบิวท์อินที่ต้องสั่งทำขึ้นเฉพาะ เพื่อปกปิดพื้นที่เว้าแหว่งหรือหลืบมุมที่เกิดขึ้น และเมื่อคุณแต่งบ้านใส่เฟอร์ฯ(ที่ไม่เหมาะ) บ้านพื้นที่ใหญ่อาจแคบลงถนัดตา แถมเกะกะขัดใจอีกต่างหาก
 
Do:    เลือกบ้านต้องถูกใจทั้งหน้าตาภายนอกและพื้นที่ใช้สอยภายใน หากจะให้ความสำคัญควรดูที่พื้นที่ใช้สอยมาก่อนนะคะ

Don’t: อย่า ซื้อเพียงเพราะแบบบ้านสวยแต่ภายนอก ต้องดูการจัดวางพื้นที่ภายในด้วย เพราะชีวิตจริงเราอยู่อาศัยในบ้านมากกว่า หากสวยได้ทั้งนอกและในบ้านนั่นคือสุดยอดค่ะ
 
Do:    ต้อง ทั้งสวย ดูดี และใช้งานได้จริง กรุณาพิจารณาคุณภาพของวัสดุของบ้านที่ให้ด้วย และสอบถามเรื่องการใช้งานเพื่อประเมินความเหมาะสมว่าจริงตามที่โครงการนำ เสนอหรือไม่ เช่น บ้านในปัจจุบันนิยมใช้วงกบประตู-หน้าต่างเป็นอะลูมิเนียม หรือ PVC ก็เพื่อแก้ปัญหาเรื่องปลวกและไม้ที่มีการยืด-หดตัวแถมยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย  

Don’t: เห็น ว่ามีแต่ใช้งานจริงไม่ได้(อีกแล้ว) เช่น ไม้ระแนงใต้ชายคาจุดประสงค์มีไว้ช่วยระบายความร้อนดังนั้นต้องเดินรอบชายคา บางหมู่บ้านเห็นมีเจาะเฉพาะตาม 4 มุมบ้านไว้เฉยๆหรือแค่มี แต่ 4 มุม จิ๊ดๆนั้นมันไม่ work ค่ะ เพราะใช้งานไม่ได้ หรือพื้นปาร์เก้ลามิเนต ให้ลองเดินดูก่อน หากสวยแต่รูปแต่เดินลงน้ำหนักแล้วยวบยาบล่ะก็ คิดหน่อยนะคะแจ้งทางโครงการให้แก้ไข นอกจากคุณภาพวัสดุแล้วฝีมือการก่อสร้าง-เก็บงานก็สำคัญนะคะอย่ามองข้าม!
 
Do:    ดูประวัติความเป็นมา ความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการให้แน่ใจว่าไม่ใช่ประเภท “ย้อม แมว” โดยดูจากโครงการต่างๆที่ผ่านมาเคยมีปัญหาอะไรบ้าง โครงการมีความรับผิดชอบ สนใจให้ความช่วยเหลือ ร่วมลงมือแก้ไขหรือไม่ หรือปล่อยให้เป็นภาระของลูกบ้านฝ่ายเดียว

Don’t: ละเลย ใจอ่อน อยู่ๆก็มองโลกในแง่ดี(ซะง้าน) คิดว่าเราคงไม่โชคร้ายเจอปัญหาแบบคนอื่นหรอก อย่าให้ความชอบจนธาตุไฟจะแตกเข้ามาบดบังความจริงที่ควรรู้ เพราะบ้านนะ ไม่ใช่มือถือไม่สามารถเปลี่ยนกันง่ายๆนะ
 
Do:    พิจารณา บริการหลังการขาย หากบ้านมีข้อบกพร่อง หรือขาดตกเรื่องใดๆไปโครงการมีทีมบริการส่วนนี้แยกดูแลโดยเฉพาะ เพราะงานหลังการขายไม่ควรเป็นงานฝากของพนักงานขาย (ถ้าโครงการเค้าปิดตัวไปแล้ว แต่บ้านคุณยังอยู่ในระยะเวลาประกัน คุณจะโทรตามที่พนักงานขายคนเดิมหรือค่ะ แล้วถ้าเค้าลาออกไปจะทำไงดีหล่ะ)

Don’t: ลืมคิดว่ามีบริการหลังการขาย หรือคิดว่าไม่เป็นไร

Do:    Let’s Play save ด้วยการเลือกโครงการที่สร้างเสร็จก่อนขาย* เพราะช่วยลดความเสี่ยง(ที่ไม่ควรเสี่ยง) ว่าซื้อบ้านแล้วได้บ้านแน่นอน นอกจากนี้ยังได้ตามที่คุณเลือกเองด้วย เพราะทุกอย่างสร้างเสร็จเก็บงานเรียบร้อย...ของมันเห็นๆอยู่ ซื้อปุ๊ปโอนเสร็จอยู่ได้ปั๊ปทันใจดี
* คุณรู้หรือไม่ว่าการซื้อบ้านสร้างเสร็จก่อนขายช่วยให้คุณระหยัดค่าเช่า/ผ่อนดาวน์ไปหลายงวดเลยค่ะ
 

Don’t: ไว้ ใจพนักงานขาย (อีกหล่ะ) เชื่อมั่นว่าเป็นบริษัทออกจะมีชื่อเสียงจะเบี๊ยวกันได้อย่างไร หลักฐานเอกสารก็มี... มันเคยเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตก ผู้ประกอบการหนีน้ำตานองหน้ากันระนาวเลยค่ะ

0 comments:

Post a Comment